12 thói quen tốt để ‘ngày càng trẻ

12 thói quen tốt để ‘ngày càng trẻ

Có những người thời gian dường như bỏ quên họ, chỉ là tuổi đã nhiều, nhưng khí chất và ngoại hình thì luôn tươi trẻ.

Nhà văn Nhật Bản – Haruki Murakami từng nói: “Con người ta không già đi từ từ mà già đi trong nháy mắt”. Theo nhà văn, người ta già đi không phải từ nếp nhăn hay sợi tóc bạc đầu tiên, mà từ khi họ từ bỏ chính mình.

Chỉ những ai không từ bỏ chính mình mới có thể sống một cuộc đời không sợ tuổi già.

Tích cực du lịch là một trong những phương pháp giúp con người trẻ lâu. Ảnh: sina.

Tích cực du lịch là một trong những phương pháp giúp con người trẻ lâu. Ảnh: sina.

1. Có một trái tim trẻ thơ

Rất khó để duy trì sự hồn nhiên như trẻ thơ khi con người đã trưởng thành. Tuy nhiên những người có trái tim trẻ thơ luôn có niềm tin vào sự tồn tại của vẻ đẹp sau khi nhìn thấy thế giới thay đổi.

Luôn duy trì sự tò mò về mọi thứ, một người như vậy là người gần nhất với hạnh phúc, tự nhiên sẽ trẻ lâu hơn.

2. Thích cười

Người thích cười giống như một cơn gió thoảng qua, đi đâu cũng khiến người ta sảng khoái. Họ có thể mang lại cho người khác cảm giác an vui, luôn tạo không khí hòa thuận với gia đình và bạn bè.

Người hay cười thường không so đo, không bận tâm đến những chuyện tầm thường, quý trọng cuộc sống của mình và biết cách tận hưởng cuộc sống. Chỉ khi thường xuyên cười, vui vẻ với người xung quanh cũng như chính mình, bạn mới không già đi.

3. Chú trọng đến dáng vẻ hàng ngày

Những người đắm chìm trong tiếc nuối thời tuổi trẻ, cảm thấy mọi điều tốt đẹp không còn thuộc về mình và nghĩ rằng việc ăn mặc đẹp chỉ thuộc về người trẻ là những người nhanh già.

Dù cao tuổi, ở nhà hay ra ngoài cũng cần trau chuốt cho dáng vẻ tùy từng hoàn cảnh khác nhau. Luôn làm cho bản thân tươm tất, gọn gàng sẽ làm nổi bật vẻ đẹp duyên dáng của người trưởng thành. Khi ăn mặc phù hợp, con người trông sẽ năng động, tự tin và trông trẻ hơn cả chục tuổi so với tuổi thật.

4. Kiên trì đọc sách, học tập và đi du lịch

Đọc sách không phải là cải thiện tướng mạo mà là cải thiện tâm hồn.

Đọc sách giúp mở mang đầu óc còn du lịch mở rộng tầm nhìn của bạn. Những người thích đọc sách và du lịch có quan điểm riêng về mọi thứ. Ở họ luôn toát lên vẻ đẹp tự nhiên rạng rỡ và tràn đầy sức sống trẻ trung.

5. Tốt bụng

Người trẻ lâu chắc chắn phải tốt bụng. Đây là hình ảnh của sự tu dưỡng lâu dài về trái tim và hành vi được thể hiện lên khuôn mặt.

Trong cuộc sống ai cũng phải đối mặt với những khó khăn, nhưng người có suy nghĩ tích cực, hay giúp đỡ người khác sẽ nhẹ nhàng vượt qua được nhiều vấn đề. Đây là lý do khiến họ trẻ đẹp và sống thọ hơn.

6. Theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn

Người trẻ lâu luôn duy trì được khí chất và sức sống tràn trề mà không cảm thấy bất an ở hiện tại. Ngay cả khi đã nghỉ hưu, họ vẫn có những mục tiêu mới để theo đuổi và tích cực tham gia nhiều hoạt động trong khả năng của mình như ca hát, nhiếp ảnh, vẽ tranh…

Bằng cách này, cuộc sống trước mắt họ luôn tràn đầy năng lượng, giúp trạng thái tinh thần luôn sung mãn.

7. Yêu thiên nhiên

Nhiều nghiên cứu cho thấy trồng cây xanh đem đến tác động tích cực cho sức khỏe tâm thần, giảm stress, hạn chế nguy cơ trầm cảm và giúp con người có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nếu đang ở trong một thành phố và không phải lúc nào cũng có thời gian ra công viên hay vườn bách thảo, hãy trồng cây xanh trong nhà. Không những mang lại nhiều lợi ích, việc trồng cây còn chứng minh bạn là một người tỉ mỉ, có trách nhiệm khi dành thời gian để chăm sóc cho những người bạn nhỏ bé, đồng thời đem lại diện mạo mới cho ngôi nhà của mình.

Luyện tập thể thao đều đặn là cách giữ sức khỏe tốt và trẻ lâu. Ảnh: sina.

Luyện tập thể thao đều đặn là cách giữ sức khỏe tốt và trẻ lâu. Ảnh: sina.

8. Luyện tập thể thao đều đặn

Nghiên cứu của đại học Brigham Young (Mỹ) được công bố trên tạp chí y khoa Preventive Medicine cho rằng bạn có thể trẻ gần 10 năm so với tuổi thật nếu chăm tập thể dục. Những người thường xuyên tập thể dục ở cường độ vừa phải cho đến cường độ cao có mức telomere trong DNA dài hơn những người không tập thể dục. Telomere có chức năng duy trì tuổi thọ giữ DNA được khỏe mạnh, càng lớn tuổi thì telomere càng ngắn lại.

Như vậy để làm chậm quá trình lão hóa thì tần suất tập luyện thể dục được khuyên là 5 buổi/1 tuần đối với nam và 3-4 buổi/ tuần đối với nữ. Có thể lựa chọn các môn thể thao khác tập luyện, phổ biến nhất là chạy bộ từ 30-40 phút/ ngày.

9. Độc lập

Độc lập là chìa khóa vàng để chống lão hóa. Một người độc lập sẽ không sống vì người khác, sau đó quên nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Họ cũng không có suy nghĩ phải dựa dẫm vào người khác mà không coi trọng bản thân.

Người độc lập thường không lo lắng, không do dự, mạnh mẽ can đảm. Những người này khó khắc sâu dấu vết của năm tháng, sự già nua vào họ.

10. Nội tâm phong phú

Người có nội tâm phong phú thường có khí chất mạnh mẽ của riêng mình, không bao giờ đánh mất phương hướng cuộc đời. Những người này hiểu rằng, tuổi tác không chỉ là một trạng thái mà còn là sự lựa chọn của trí lực.

Những người này thường sống chu đáo, luôn tích cực trong mọi việc. Dù ở điều kiện kinh tế trung bình nhưng họ vẫn luôn vui sống cuộc đời đạm bạc của mình.

11. Duy trì thói quen tốt

Trong cuộc sống, dù bận rộn và mệt mỏi, bạn cũng phải tập thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm. Ngủ đúng giờ và không thức khuya là cách duy trì đồng hồ sinh học tốt.

Vì thức đêm làm tổn thương cơ thể nhiều nhất. Thức khuya thường xuyên khiến tinh thần uể oải và thần kinh trở nên yếu ớt. Con người cũng dễ mất bình tĩnh và luôn khó chịu cả về thể chất và tâm lý. Đây chính là chất xúc tác cho quá trình lão hóa.

12. Kiểm soát cảm xúc tốt, luôn giữ bình tĩnh

Người có những cảm xúc và thái độ tích cực trong cuộc sống thường có xu hướng mắc ít bệnh tật hơn so với những người luôn có tâm trạng tiêu cực. Nếu học được cách kiểm soát tâm trạng của bản thân, bạn sẽ có thể chống lại stress, áp lực và những vấn đề gây phiền muộn trong đời sống và công việc.

Những người ổn định về mặt cảm xúc có thể ổn định trong một thế giới thiếu kiên nhẫn và tìm ra cách sống cho riêng mình.

Leave a Comment

Your email address will not be published.